วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556


American Black Bear



ลักษณะทางกายภาพ 
ส่วนใหญ่มีสีดำทั้งตัว และมีสีน้ำตาลบริเวณรอบจมูก แต่บางครั้งทั้งตัวอาจมีสีน้ำตาล ขนสั้น และมีขนสีขาวบริเวณหน้าอกเป็นพื้นที่ขนาดเล็กๆ มีกรงเล็บแข็งแรง


ขนาด
ลำตัวยาวประมาณ 130-190 ซม. ตัวผู้มีน้ำหนัก 60-300 กิโลกรัม ตัวเมียมีน้ำหนัก 40-80 กิโลกรัม การที่น้ำหนักของตัวผู้แตกต่างกันไปเนื่องมาจากความอุดมสมบูรณ์ของอาหาร

ถิ่นที่อยู่อาศัย 
ปกติอาศัยในป่า ความสูงตั้งแต่ระดับน้ำทะเลถึง 2,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล เราพบ American Black Bear แถวแคนาดา เม็กซิโก และ สหรัฐอเมริกา


อาหาร 
ส่วนใหญ่กินพืชเป็นอาหาร เช่น หญ้า พืชพวกสมุนไพร ผลไม้ ลูกเบอร์รี่ ผลไม้เปลือกแข็ง เมล็ดพืช น้ำผึ้ง แต่บางครั้งก็กินสัตว์ เช่น แมลง ปลา สัตว์ตัวเล็กๆ หรือซากสัตว์ เป็นอาหาร

พฤติกรรม
โดยส่วนใหญ่อยู่โดยลำพัง ยกเว้นหมีตัวเมียในระยะเลี้ยงลูกอ่อน หรือคู่หมีตัวผู้-ตัวเมียในช่วงฤดูกาลผสมพันธุ์ หรือการรวมกลุ่มกัน ณ บริเวณแหล่งอาหาร ตัวเมียมีพื้นที่หรืออาณาเขตของตนเองประมาณ 10 ถึง 40 ตารางกิโลเมตร ส่วนตัวผู้จะมีอาณาเขตที่กว้างใหญ่กว่าและอาจมีบางส่วนอยู่ในอาณาเขตเดียวกับตัวเมีย

American Black Bear ปีนต้นไม้ได้เก่งมาก ปีนเร็วถึง 25 ไมล์ต่อชั่วโมง มีจมูกดมกลิ่นที่ดีเยี่ยม แต่สายตาและการได้ยินไม่ค่อยดีนัก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น