วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556


ดอกไม้ประจำชาติอาเซียน

ดอกไม้ประจำชาติบรูไนดารุสซาลาม

ดอกซิมปอร์




 ดอกไม้ประจำชาติบรูไน ก็คือ ดอกซิมปอร์ (Simpor) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ดอกส้านชะวา (Dillenia) ดอกไม้ประจำท้องถิ่นบรูไน ที่มีกลีบขนาดใหญ่สีเหลือง หากบานเต็มที่แล้วกลีบดอกจะมีลักษณะคล้ายร่ม พบเห็นได้ตามแม่น้ำทั่วไปของบรูไน มีสรรพคุณช่วยรักษาบาดแผล หากใครแวะไปเยือนบรูไน จะพบเห็นได้จากธนบัตรใบละ 1 ดอลลาร์ ของประเทศบรูไน และในงานศิลปะพื้นเมืองอีกด้วย


ดอกซิมปอร์ หรือที่รู้จัก กันในชื่อ ดอกส้านชะวา ดอกไม้ประจำ ชาติบรูไนดารุสซาลาม ชื่อวิทยา ศาสตร์ Dillenia suffruticosa (Griff) Martelli อยู่ในวงศ์ DILLENIACEAE ถิ่นกำเนิดมาจากภูมิภาคมาเลเซีย



ลำต้นสูงได้ถึง 10 เมตร เปลือกสีม่วงดำ ใบเดี่ยวออกสลับรูปรีจนถึงรูปไข่ ปลายกลมหรือมน โคนมน มีครีบและยกตั้ง ดอกสีเหลืองออก เป็นช่อที่ยอด 4-5 ดอก บางครั้งมีถึง 18 ดอก กลีบเลี้ยง 5 กลีบ เป็นดอกไม้ที่มีกลีบดอกขนาดใหญ่รูปช้อน เมื่อบานเต็มที่กลีบดอกจะบานออกคล้ายร่มมีเกสรตัวผู้จำนวนมาก ผลเป็นรูปกลมแป้น เมื่อสุกสีส้มหรือแดงจะแตกออกเป็น 6 แฉก ขยายพันธุ์โดยการตอนกิ่ง



พบทั่วไปตามแม่น้ำของประเทศบรูไนดารุสซาลาม โดยเฉพาะแม่น้ำ Tem-burong และยังพบตามบึงหรือบริเวณที่มีทรายสีขาว



ส่วนต่างๆ ของต้นไม้ชนิดนี้นำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น ใช้รักษาบาดแผล รูปดอกซิมปอร์พบได้ในธนบัตรราคา 1 ดอลลาร์ของประเทศบรูไนดารุสซาลาม และนำไปใช้อย่างแพร่หลายในด้านศิลปะการออกแบบงานฝีมือพื้นเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น